Ads Inside Post

[Guide] Cài đặt Hackintosh cho Dell Vostro 3450/Inspiron N4110/XPS L702x dùng boot loader Clover

Tuyệt phẩm cho dell vostro 3450/ Inspiron N4110/ XPS L702x uefi clover

[Guide] Cài đặt Hackintosh cho Dell Vostro 3450 / Inspiron N4110 / XPS L702x UEFI Clover

Lời nói đầu


1. Thứ nhất, bài hướng dẫn này không phải do mình viết dựa trên kinh nghiệm cài Hackintosh trên máy thật mà là mình dịch từ một forum nước ngoài.  Nội dung cơ bản của bài hướng dẫn được chuyển ngữ từ Tiếng Anh sang Tiếng Việt, đôi chỗ được chỉnh sửa sao cho phù hợp với thuần phong mĩ tục cũng như cách ăn nói của người Việt cho dễ hiểu. Mình đã cố gắng chuyển ngữ sao cho dễ tiếp cận nhất, tuy nhiên, trong quá trình dịch để đảm bảo nghĩa của các thuật ngữ chuyên ngành, một số từ Tiếng Anh sẽ vẫn được giữ nguyên. Bài dịch không tránh khỏi những sai sót, mình rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các bạn để hoàn thiện nó hơn nữa. Mình cảm ơn!

2. Các hình ảnh, công cụ và phần mềm thuộc quyền sở hữu của tác giả bài viết gốc được mình upload lên các host khác để mọi người dễ tiếp cận. Vì vậy, nếu các bạn có đem link đi chia sẻ ở đâu, vui lòng để credit đầy đủ như dưới đây:

Tác giả: TimeWalker75a@insanelymac.com.
Link bài viết: http://www.insanelymac.com/forum/topic/293246-osx-on-dell-vostro-3450-inspiron-n4110-xps-l702x-uefi-clover/
Chuyển ngữ và re-up: Muxuxi@osx86vn.com
3. Theo lời tác giả: "Tôi không chịu trách nhiệm cho bất kì sự cố nào có thể xảy ra nếu bạn làm theo hướng dẫn này. Không phải bất cứ thao tác nào tôi thực hiện với máy của mình khi có bản cập nhật hệ thống mới đều được viết vào bài hướng dẫn. Tuy nhiên, với cách thức cài đặt này, bạn sẽ không cần bận tâm mỗi khi cập nhật OS X..."

Tại sao có bài hướng dẫn này

Nếu bạn từng cài OS X cho các dòng máy này hẳn đã nhận ra những hạn chế do cấu trúc BIOS Phoenix SecureCore Tiano gây ra. Cụ thể:
- Không boot được với các ổ cứng được định dạng GPT nếu dùng các bootloader như XPC, Chameleon, Chimera.
- Không dùng được chuẩn UEFI do chuẩn này đã bị NSX khóa mặc định.
- Không boot được từ thẻ nhớ.
- Các ổ phụ được lắp thay thế ổ quang học CD/DVD (Caddy bay) cũng không boot được.
- BIOS không hỗ trợ tắt chức năng ép xung (Turbo Boost) hay siêu phân luồng (Hyper Threading).

VÀ ĐÂY LÀ GIẢI PHÁP:

1. Cài đặt (flash) BIOS đã được chỉnh sửa cho phép boot chuẩn UEFI.

Các file BIOS này chỉ được sử dụng riêng cho các dòng máy Dell Vostro 3450, Inspiron N4110 và XPS L702x (hỗ trợ các máy sử dụng đồ họa Intel hoặc AMD/nVidia). Các dòng Vostro 3550 và 3350 sử dụng AMI Aptio BIOS chứ không phải Phoenix SecureCore Tiano.
Những thay đổi bao gồm:
- Mở khóa truy cập vào MSR 0xE2 (credit to RevoGirl).
- Mở khóa tùy chọn Nâng cao (Advanced Setup) trong BIOS trong đó có tùy chọn boot UEFI (credits to jkbuha, HairyCube and TimeWalker75a).
- Cập nhật microcode CPUID 206A7h lên V28 (credits to jkbuha and Florin9doi).
- Chỉnh sửa bảng DSDT BIOS để sửa lỗi liên quan đến một số phím chức năng (credit to AndyP).

Các bạn down các file BIOS tương ứng với máy của mình và làm theo hướng dẫn:
- Vostro 3450 A13-C4: Link.
- Inspiron N4110 A12-C4: Link.
- XPS 17 L702x A19-C4: Link.

WinFlash (thực hiện trên Windows): Phương pháp này áp dụng cho những máy mà chế độ UEFI đã bị khóa mặc định trong BIOS. Nếu máy bạn đã mở khóa chức năng này thì dùng phương pháp PFlash. Sau khi flash BIOS, các thiết đặt trong đó sẽ được đưa về mặc định.
- Mở thư mục WinFlash-Windows, nhấn giữ phím Shift.
- Phải chuột tại vùng trắng của thư mục chọn Open Command Windows here.
- Tại cửa sổ lệnh, gõ Flash.bat và làm theo hướng dẫn.
- Đóng các máy đang chạy trước khi máy khởi động lại.

PFash (thực hiện trên UEFI Shell): Chỉ sử dụng phương pháp này nếu BIOS máy bạn đã được mở khóa UEFI. Các thiết đặt BIOS đều được giữ nguyên:
- Format một chiếc USB với định dạng FAT32, giải nén và copy toàn bộ nội dung trong thư mục tải về vào USB.
- Bật chế độ UEFI trong BIOS.
- Khởi động lại đồng thời ngắt các thiết bị ngoại vi (nếu có), F12 >> chọn boot từ USB vừa tạo.
- Ngay khi boot vào USB, giao diện của UEFI Shell sẽ hiện ra và đếm ngược 5 giây trước khi chạy startup.nsh.
     + Nếu USB của bạn được định thứ tự là fs0: identifier thì BIOS sẽ tự động cập nhật.
     + Nếu không, các bạn gõ như sau:
>map fs*
>fsX: (với X là số thứ tự của USB)
>cd \EFI\BIOS\
>PFlash.efi /sa /bios /silent BIOS1-A12C4-PF.WPH
Khi bạn đã flash được rồi, vào BIOS Setup/Advanced/Boot Configuration và bật (enable) tùy chọn UEFI Boot.

2. Cài đặt OS X


Nếu bạn muốn cài Windows chuẩn Legacy lên ổ cứng MBR và sử dụng một ổ phụ khác lắp thay cho ổ quang học để cài OS X thì điều này là không thể do máy không boot được từ ổ phụ này. Bạn chỉ có thể boot được ổ phụ đó qua trung gian UEFI và đó là lý do vì sao bài hướng dẫn này ra đời. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng với cấu trúc Tiano thì sự kết hợp giữa Windows Legacy và UEFI Clover là không thể. Cách duy nhất để truy cập vào Windows Legacy là hoặc sử dụng phím F12/Boot from HDD hoặc thoát Clover.

Quá trình tạo USB cài đặt do cách thức của tác giả tương đối khó thực hiện và không cụ thể nên các bạn vui lòng xem hướng dẫn ở đây.

Chú ý: Đến bước cài Clover Bootloader cho USB các bạn down file này về và copy toàn bộ thư mục EFI vào phân vùng CLOVER. Ngoài ra, tùy thuộc vào dòng máy đang sử dụng, các bạn đổi tên EFI/CLOVER/config-17 hoặc config-14 thành config.plist VÀ đổi tên EFI/CLOVER/Acpi/Patched-17 hoặc Patched-14 thành EFI/CLOVER/ACPI/Patched.

3. Sau cài đặt

- Tác giả đã viết một tool ăn sẵn cho 3 model này rồi, các bạn chỉ cần down về và làm theo hướng dẫn thôi.
DELL SCT OSX Supported Package v1.1.2 - Link
- Khi cài tool, các bạn cần chọn ổ đích để cài, các files sẽ được sao chép vào phân vùng EFI của ổ HDD đã được active boot.

- Nếu bạn cài lần đầu tiên, SMBIOS Macbook Pro 8.1 sẽ được tự động lựa chọn. Nếu bạn đã từng cài và có file config.plist trong phân vùng EFI thì số serial sẽ được lấy lại như cũ. Tool sẽ tạo một thư mục CLOVER trong phân vùng hệ thống (EFI) và cài các kext cần thiết cho máy.

4. Thêm Clover vào Menu Boot của BIOS

- Khi cài xong tool, các bạn ngắt kết nối USB và khởi động lại máy. Tại giao diện boot của Clover, nhấn F3 để mở Shell. Đầu tiên, ta cần xác định số thứ tự của phân vùng EFI trên caddybay bằng cách gõ lệnh sau:
>map fs*
- Trên ổ cứng được định dạng GPT, phân vùng EFI sẽ được đánh dấu là GPT,1 và thường có số thứ tự là fs2 hoặc fs3. Giả sử rằng số thứ tự của EFI là fs3 và bởi vì Windows không thể boot được nếu HDD nằm ở caddybay nên chúng ta không cần đến thư mục Boot trong EFI nữa. Để xóa thư mục này, các bạn gõ lệnh sau:
>fs3:
>cd \EFI
>rm -r BOOT
- Sau đó thêm Clover vào menu Boot bằng cách:
>bcfg boot add 3 fs3: \EFI\CLOVER\CLOVERX64.efi "Clover"
- Sở dĩ ở đây chúng ta chọn 3 là vì mặc định trong BIOS: 0 là Diagnostics, 1 là BIOS Setup và 2 là Boot Manager. Giờ các bạn vào BIOS Setup và thiết đặt thứ tự boot như sau phòng trường hợp khần cấp
- USB
- CD/DVD
- Clover
- Hard Disk
- eSATA
- Network
- Removable Disk

- Thiết đặt thứ tự boot như này để phòng khi máy bạn gặp trục trặc và không thể khởi động bình thường thì máy sẽ boot vào USB trước tiên và bạn có thể khôi phục lại BIOS về nguyên dạng khi chưa mod sử dụng PFlash.efi.

5. Những vấn đề tồn tại:

- Phím tắt chức năng Fn+F2 dùng để điều khiển wifi không hoạt động được trên nền tảng UEFI gây treo máy. Đây cũng chính là lý do vì sao mà nhà sản xuất đã ẩn chế độ này khỏi tùy chọn BIOS.
- Với đồ họa HD 3000, cổng VGA vẫn hoạt động nhưng không hỗ trợ chức năng kết nối nóng. Nếu bạn muốn sử dụng cổng VGA thì cần kết nối trước khi bật máy và ngay cả khi bạn đã ngắt kết nối thì OS X vẫn hiển thị đang kết nối cho đến khi nào khởi động lại thì thôi.
- Kết nối HDMI hoạt động không thực sự hoàn hảo, tức là khi bạn đang kết nối laptop của mình qua HDMI và bạn gập màn laptop thì máy sẽ đi vào chế độ sleep. Hiện tượng này không xảy ra khi bạn kết nối qua cổng VGA.
- Nếu máy đang kết nối HDMI mà bạn tắt máy/khởi động lại thì hệ thống sẽ bị treo.
- Đối với model XPS L702x, kết nối HDMI được gắn với chip NVidia nên sẽ không hoạt động do chế độ Optimus không được hỗ trợ. Cổng DisplayPort hoạt động bình thường.
- Nếu đang dùng Windows mà chuyển sang Mac thì cổng headphone không hoạt động cho đến khi tắt Mac.

Các chức năng được osx hổ trợ trên Dell Vostro 3450/Inspiron N4110/XPS L702x


Chúc các bạn thành công!
Previous
Next Post »